Máy in là một thiết bị thông dụng và cần thiết ở mọi văn phòng. Việc chia sẻ máy in là việc được thực hiện thường xuyên trong quá trình làm việc, in tài liệu. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách chia sẻ máy in qua WIFI trên máy tính đơn giản, hiệu quả.
Kết nối máy in với máy tính
Bước 1: Mở "Start Windows" (cửa sổ bắt đầu).
Bước 2: Mở "Settings" (cài đặt).
Bước 3: Nhấp vào "Devices" (thiết bị) nằm ở giữa cửa sổ Settings.
Bước 4: Nhấp vào "Printers & scanners" (in và quét) nằm ở bên trái của cửa sổ.
Bước 5: Nhấp vào "Add a printer or scanner" nằm trên cùng của cửa sổ.
Khi nhấp vào đây sẽ hiện ra danh sách các máy in có sẵn trên mạng của ta.
Bước 6: Chọn tên máy in.
Nhấp vào tên máy in muốn kết nối (tên máy in thường là sự kết hợp giữa tên nhà sản xuất máy in và số kiểu máy).
Bước 7: Nhấp vào "Add device" (thêm thiết bị) nằm bên dưới tên máy in mở rộng.
Lúc này, máy tính của bạn sẽ bắt đầu kết nối với máy in.
Bước 8: Làm theo các hướng dẫn trên màn hình.
Tùy mỗi máy in khác nhau mà nó có thể cài đặt drivers (phần mềm giúp hệ điều hành điều khiển và sử dụng được các phần cứng máy tính) hoặc được xác thực bởi máy tính. Hãy nhấp qua các lời nhắc nếu chúng xuất hiện trên màn hình.
Chia sẻ máy in qua WIFI
Một số lưu ý khi chia sẻ máy in:
+ Máy in còn sử dụng được.
+ Các máy tính truy cập vào máy in và máy tính chia sẻ máy in cần sử dụng chung một Modem Wireless, nằm chung một mạng WIFI (chúng cùng nằm chung một mạng LAN).
+ Máy tính kết nối cần có cấu hình tương tự máy chia sẻ để quá trình đồng bộ diễn ra dễ dàng.
+ Máy tính dùng để chia sẻ máy in cần phải tắt Firewall.
Các bước chia sẻ máy in:
Bước 1:Mở Control Panel > Chọn Large icons > Chọn Devices and Printers.
Bước 2: Click chuột phải vào máy in > Chọn Printer Properties.
Bước 3: Chọn tab Sharing > Tick chọn Share this printer > Chọn OK.
Truy cập máy in đã được chia sẻ qua WIFI
Bước 1: Mở Control Panel > Chọn Large icons > Chọn Devices and Printers.
Bước 2: Chọn Add a Printer.
Bước 3: Click Add a Bluetooth, wireless of network discoverrable printer > click Next.
Các lỗi có thể gặp khi chia sẻ máy in
Trong trường hợp đã thực hiện các bước chia sẻ máy in nhưng các máy tính khác không truy cập được máy in thì có thể mắc phải các lỗi sau.
Không kết nối được
Cần kiểm tra lại kết nối giữa máy in và máy tính trung gian, kiểm lại các bus, các đầu kết nối đã khớp chưa, kiểm tra lại dây mạng hoặc máy in xem còn sử dụng được không.
Lỗi mạng LAN
Kiểm tra lại IP của máy in xem có cùng một lớp mạng với các thiết cần truy cập không, như đã nói phía trên, các thiết bị cùng nằm chung một mạng LAN, sử dụng chung một Modem Wireless.
Chưa cài đặt Driver
Như đã biết Driver là phần mềm giúp hệ điều hành điều khiển và sử dụng được các phần cứng máy tính. Nếu chắc chắn mạng LAN có thể chia sẻ với máy tính đúng cách nhưng khi cài Driver lại không thể thực hiện hoặc bị lỗi thì vấn đề có thể nằm ở Driver.
Với trường hợp này, bạn cần thực hiện 3 bước dưới đây để update, xóa và cài lại Driver
Bước 1: Bấm tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run.
Bước 2: Nhập lệnh “devmgmt.msc” vào ô Open > Nhấn OK để mở Device Manager.
Bước 3: Kéo xuống mục Print queues > Thực hiện việc update, xoá và cài lại Driver.
Sử dụng trình sửa lỗi Troubleshoot
Các vấn đề liên quan đến thiết bị ngoại vi cũng là nguyên nhân thường gặp dẫn tới lỗi không kết nối được máy in qua mạng LAN. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần sử dụng trình sửa lỗi Troubleshoot để giải quyết.
Bước 1: Bấm tổ hợp phím Windows + I để mở Settings > Chọn Update & Security.
Bước 2: Chọn mục Troubleshoot ở danh mục bên trái > Chọn Printer > Bấm Run the Troubleshoot để tự động tìm và sửa lỗi.
Chạy lại trình tìm kiếm máy in trên Windows 10
Một nguyên nhân nữa gây ra tình trạng không kết nối được máy in qua mạng LAN là máy tính của bạn gặp sự cố. Bạn cần chạy lại trình tìm kiếm máy in trên Windows 10 để khắc phục lỗi này.
Bước 1: Bấm tổ hợp phím Windows + I để mở Settings > Chọn mục Devices.
Bước 2: Vào Printers & Scanners > Chọn Add a printer or scanner để máy tính của bạn quét tìm các máy in có thể kết nối.
Nếu không tìm thấy máy in cần kết nối, bạn tiếp tục bấm chọn The printer that I want isn’t listed để máy tính tiếp tục tìm kiếm.
Bước 3: Trong cửa sổ vừa hiện ra, bạn cần chọn Add a Bluetooth, wireless or network discoverable printer > Chọn Next và chờ máy tính quét lại các thiết bị trong mạng LAN.
Xử lý sự cố 101
Có thể máy in đang gặp sự cố 101 - lỗi do máy in không được cài đặt thành công. Khi kết nối máy in qua mạng LAN không thành công, một bảng Add Printer sẽ xuất hiện. Tại đây, ta sẽ không thấy máy in cần kết nối được liệt kê trong Add Printer Wizard hoặc khi nhấn vào tên thiết bị vẫn không thể kết nối. Lúc này, nhấn vào liên kết phía dưới “The printer that I want isn’t listed” để lựa chọn thêm máy in cục bộ hoặc thêm qua kết nối máy in Bluetooth. Ngoài ra, ta cũng có thể thêm từ mạng có dây hoặc không có dây.
Lời Kết
Chia sẻ máy in qua mạng không dây (WiFi) giúp nhiều thiết bị có thể sử dụng chung một máy in mà không cần kết nối trực tiếp. Đây là một cách tiện lợi để tiết kiệm chi phí và tăng hiệu suất làm việc
Nguồn: www.thegioididong.com






















Nhận xét
Đăng nhận xét